วันเสาร์ที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2563

พบรอยเท้าไดโนเสาร์กินเนื้อที่กุดบากทางอำเภอพร้อมดันเป็นที่เที่ยว!


จ.สกลนคร นายอำเภอกุดบาก พร้อมผลักดันแหล่งพบรอยเท้าไดโนเสาร์ ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์


   นายปรีชา มณีสร้อย นายอำเภอกุดบาก จังหวัดสกลนคร ได้นำทีมผู้สื่อข่าว สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย จังหวัดสกลนคร พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ป่าไม้และผู้บริหารท้องถิ่น เดินเท้าเข้าไปยังแหล่งค้นพบรอยเท้าไดโนเสาร์ ซึ่งตรงบริเวณรอยต่อระหว่างอำเภอภูพาน และอำเภอกุดบาก ณ บ้านกุดแฮด ตำบลกุดบาก อำเภอกุดบาก จังหวัดสกลนคร
          จากการเปิดเผยของนายอำเภอกุดบาก ว่า ตนพร้อมคณะประกอบไปด้วยเจ้าหน้าที่ป่าไม้ และเจ้าหน้าที่ได้ทำการออกเดินลาดตระเวณตามปกติ ได้รับแจ้งจากชาวบ้านที่ออกหาของป่าได้แจ้งให้ทราบว่า พบรอยเท้าของสัตว์ไม่ทราบชนิดบริเวณรอยต่อดังกล่าว ตนจึงได้นำคณะเข้าไปสำรวจ พบว่าเป็นจริงตามที่ชาวบ้านได้แจ้งเข้ามา และตนได้ประสานไปยังนักโบราณคดีจากมหาวิทยาลัยมหาสารคาม ที่กำลังสำรวจซากไดโนเสาร์ที่อำเภอคำม่วง จังหวัดกาฬสินธุ์ ปรากฎพบว่าเป็นซากของไดโนเสาร์ชนิดกินเนื้อ จำนวน 2  ชนิด จำนวนนับพันรอยมีทั้งรอยขนาดเล็ก และรอยขนาดใหญ่ กินพื้นที่เป็นจำนวนกว่า 10 ไร่ อย่างไรก็ดีในเร็ววันนี้ตนได้รับการติดต่อจากเจ้าหน้ากรมทรัพยากรธรณีวิทยา จะออกมาสำรวจอีกครั้งหนึ่งเพื่อความชัดเจน
          สำหรับรอยเท้าไดโนเสาร์นี้ ปรากฎอยู่ตรงระหว่างเส้นทางน้ำไหลลงจากเทือกเขาภูพาน สาเหตุที่ปรากฎขี้นมาเพราะเกิดจากพายุเซินกา เมื่อปีที่ผ่านมาเกิดจากฝนตกหนักบริเวณเทือกเขา ทำให้แผ่นหินที่ปกคลุมรอยเท้าไดโนเสาร์นี้ได้แตกออก เนื่องจากเกิดมวลน้ำจากเทือกเขาภูพาน ได้ไหลลงมาอย่างหนักทำให้แผ่นหินที่เคยปกคลุมแตกออกมา เกิดรอยเท้าไดโนเสาร์ปรากฎชัดขึ้น











ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น