วันพุธที่ 16 ธันวาคม พ.ศ. 2563

รถไฟเชื่อมโลก

 "รถไฟเชื่อมโลก"

เมื่อทางรถไฟ ไทย- จีน
( กรุงเทพ เวียงจันทร์ คุณหมิง )
สร้างแล้วเสร็จ
ซึ่งคาดการณ์ไว้ว่า
น่าจะใช้เวลาอีกประมาณ 4 - 5 ปี
มิติใหม่ของการเดินทาง
ท่องเที่ยวก็จะเกิดขึ้น
ตลอดสองข้างทางรถไฟ
สายที่ยาวที่สุดในโลก
โดยที่รถไฟสายนี้
จะมีจุดเริ่มต้นที่
สถานีรถไฟ Woodlands
ในประเทศสิงคโปร์
ขึ้นเหนือผ่าน
สถานีรถไฟเซ็นทรัลกัวลาลัมเปอร์
เลียบชายฝั่งทะเลอันดามัน
ผ่านพรมแดนประเทศไทย
ที่ ปาดังเบซา ผ่าน สงขลา
ผ่านคลองไทย
(โครงการในอนาคต
ซึ่งในโครงการมีการสร้าง
ท่าเทียบเรือสำราญขนาดใหญ่
สามารถล่องเรือไปได้
ทั้งทางฝั่งมหาสมุทรแปซิฟิค
และ มหาสมุทรอินเดียได้)
ผ่านนครศรีธรรมราช
เลียบอ่าวไทยขึ้นมา
ผ่านสุราษฎร์ธานี
ซึ่งสามารถต่อเรือไปเกาะสมุย
เกาะพงัน เกาะเต่า ได้
ผ่านเมืองท่องเที่ยว
อย่างหัวหิน ราชบุรี นครปฐม
แล้วเข้าสู่ศูนย์กลางขนส่งทางราง
ของอาเซียนที่สถานีกลางบางซื่อ
กรุงเทพมหานคร
ซึ่งจากที่นี่
สามารถต่อรถไฟความเร็วสูง
ซึ่งใช้เวลาเพียง 4 ชั่วโมง
ถึงเวียงจันทร์ โดยผ่าน
เมืองมรดกโลก
อย่าง พระนครศรีอยุธยา
และมรดกทางธรรมชาติ
อย่างเขาใหญ่ ที่สถานีปากช่อง
และข้ามแม่น้ำโขงที่ หนองคาย
จากนั้นก็จะผ่านพรมแดน
บริเวณท่านาแร้ง เวียงจันทร์
ผ่านวังเวียง เมืองมรดกโลก
หลวงพระบาง
และอีกเพียงไม่เกิน 8 ชั่วโมง
ก็เข้าถึงคุนหมิง
จากนั้นต่อ รถไฟความเร็วสูง
สายปักกิ่ง - คุนหมิง
ซึ่งเป็นทางรถไฟที่ยาวที่สุด
ของประเทศจีน
ด้วยความยาว 2,760 กิโลเมตร
จะวิ่งผ่านเมืองสำคัญหลายแห่ง
เช่น เมืองสือจยาจวง
มณฑลเหอเป่ย,
เมืองเจิ้งโจว มณฑลเหอหนัน,
เมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย,
เมืองฉางซาในมณฑลหูหนาน
และนครกุ้ยหยังในมณฑลกุ้ยโจว
และทีสำคัญ
ที่คุนหมิงนี่เอง
สามารถเปลี่ยนเส้นทาง
ไปทางรถไฟสายหลังคาโลก
ต้าหลี่ ธิเบตได้
จากปักกิ่ง ขึ้นรถไฟสาย
เส้นทางรถไฟสาย ทรานส์มองโกเลียช่วงเส้นทางระหว่าง
กรุงปักกิ่ง-อูลันบาตอร์ ฝรถไฟจะไปทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือ
และมุดเข้าไปอยู่ในเขตภูเขา
เป็นภูเขาแนวยาว
ตลอดเส้นทางเลยทีเดียว
ช่วงนี้จะมีอุโมงค์
ที่เจาะทะลุภูเขา
กว่า 50-60 อุโมงค์ได้
และทุกๆครั้งที่รถไฟ
โผล่พ้นจากอุโมงค์
เราก็จะพบกับโตรกผา
และแม่น้ำแบบอลังการ
ตลอดเส้นทาง
และที่พลาดไม่ได้ก็คือ
กำแพงเมืองจีนนั่นเอง
จากนั้นก็จะเข้าสู่เขตทุ่งหญ้า
กว้างไกลสุดลูกหูลูกตา
มี Ger District
หรือที่อยู่อาศัยแบบเกอร์
ของคนท้องถิ่น เป็นระยะๆ
จากอุลานบาตอร์
เข้าสู่ประเทศรัสเซีย
รถไฟจะวิ่งเลาะ
ทะเลสาบไบคาล (Lake Baikal)
ทะเลสาบที่เก่าแก่
และลึกที่สุดในโลก
จากนั้น
วิ่งผ่ากลางทุ่งน้ำแข็งไซบีเรีย
ผ่านเทือกเขาอันไต
ใช้เวลาประมาณ 7 วัน
ก็เข้าสู่ กรุงมอสโก
จากกรุงมอสโก
ต่อรถไฟไปยังกรุงเคียฟ
เมืองหลวงของยูเครน
และจากเคียฟ
ต่อไปยังวอร์ซอ โปแลนด์
และเข้าสู่เยอรมันนี
สถานีกลางเบอร์ลิน
หรือ Berlin Hauptbahnhof
อันเป็นสถานีรถไฟ
ที่ใหญ่ที่สุดในยุโรป
จากนั้น ต่อรถไฟ อีเซเอ 3
ไปยังสถานีกลางบลัสเซลล์
Brussel-Centraal
ประเทศเบลเยี่ยม
จากนั้นเดินทางต่อเข้าปารีส
ถึง Paris Gare du Nord
นั่ง metro ไปยัง
สถานี Gare d'Austerlitz
แล้วขึ้นรถไฟไปยัง
Barcelona-Sants
ประเทศ สเปน
ซึ่งใช้เวลาเพียง 6 ชั่วโมง 25 นาที
ผ่านเมืองเล็กๆที่สวยงาม
ไร่องุ่น ทุ่งลาเวนเดอร์
ทางตอนใต้ของฝรั่งเศส
มุดอุโมงค์รอด
เทือกเขาพิเรนีส
ถึงบาเซโลนา
จากนั้นต่อไปยัง
สถานี Estación de Madrid Atocha
กรุงมาดริด
จากนั้นเดินทางต่อไป
ยังจุดหมายปลายทางของเราคือ
สถานี Lisboa Santa Apolónia
กรุงลิสบอน โปรตุเกส
ด้วยระยะทาง
กว่า 16,000 กิโลเมตร

ติดตามเรื่องราวดีๆได้ที่
เพจ Bangkok I Love You
https://www.facebook.com/BKkILoveYou


เรื่องและภาพโดย
#สุริยะเนตรพรรณพนาไพร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น