วันอาทิตย์ที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2562

รถไฟไปนครพนม - สกลนครถูกเมินจริงหรือ?

วันนี้แอดมินพาเปิดประเด็นเรื่อง "รถไฟไปนครพนม สกลนครถูกเมินจริงหรือ?" 
...ก่อนที่จะมีการอนุมัติการสร้างเส้นทางรถไฟสายใหม่ที่เพิ่งอนุมัติไปเมื่อไม่นานนี้ ได้มีผลการศึกษาความเหมาะสมของบริษัทที่ปรึกษาอันครอบคลุมทั้งทางด้านวิศวกรรมการขนส่งและผลกระทบสิ่งแวดล้อม จำนวน 4 เส้นทาง ซึงมีเส้นที่ผ่านสกลนครด้วยเช่นกัน (แนวทางเลือกที่ 3 ในรูปที่ 1) ผลออกมาว่าทางเลือกที่มีความเหมาะสมและคุ้มค่าสูงสุดเป็นแนวทางเลือกที่ 4 เริ่มจาก อ.บ้านไผ่ - จ.มหาสารคาม – จ.ร้อยเอ็ด –จ.มุกดาหาร - จ.นครพนม ระยะทาง 336 กม. ซึ่งจะรองรับปริมาณการขนส่งสินค้าในประเทศได้ 330,000 ตัน/ปี และขนส่งผู้โดยสารได้จำนวนมากถึง19,000 คน / วัน และนอกจากนี้ยังสามารถรองรับการขนส่งสินค้าเชื่อมต่อกับ สะพานมิตรภาพแห่งที่ 2 ที่มุกดาหารและสะพานมิตรภาพ 3 ที่นครพนมได้อย่างสะดวกรวดเร็วและประหยัดค่าใช้จ่ายในการขนส่ง (เส้นทางที่อนุมัติไปแล้วมีรายละเอียดในรูปที่ 2)
...ความสำคัญของเส้นแนวทางเลือกที่ 4 เมื่อเทียบกับเส้นแนวทางเลือกที่ 3 ที่ผ่านสกลนครแล้ว จะดีกว่าตรงที่ การขนส่งจากชายแดนไทย-ลาว จะไม่ต้องอ้อมไปไกลถึงอุดรธานี และเส้นแนวทางเลือกที่ 3 นี้ผ่านชายแดนถึง 2 แห่งคือที่นครพนมและมุกดาหาร หากเลือกเส้นทางที่ 3 จะได้ชายแดนเพียงนครพนมที่เดียว และนอกจากนี้ หากเลือกแนวทางเลือกที่ 3 จำนวนจังหวัดที่ได้รับประโยชน์ และเมืองที่ผ่านจะมีจำนวนน้อย คือมีแค่ อุดรธานี สกลนคร และนครพนม ในขณะที่แนวทางเลือกที่ 4 จะผ่านทั้ง ขอนแก่น มหาสารคาม ร้อยเอ็ด มุกดาหาร และนครพนม ซึ่งเมืองที่ติดกับทางมุกดาหารนี้ไม่ธรรมดานั่นคือสะหวันนะเขต เมืองใหญ่อันดับ 2 ของลาว ทั้งนี้ความสำคัญหลักๆของรถไฟคือการใช้ขนส่งสินค้าในราคาที่ประหยัดครับ ด้านการขนคนเป็นเรื่องรองลงมา โดยภาพรวมจึงเรียกได้ว่า เส้นนี้มีความคุ้มค่าทางด้านการลงทุนมากที่สุด (ทางรถไฟเฉพาะที่มีอยู่ในปัจจุบันดูได้ในรูปที่ 3)
...ตัวผมเอง (แอดมินเพจ) ก็อยากให้มีการสร้างรถไฟสายที่ผ่านสกลนครครับ แต่ก็ต้องยอมรับว่าเส้นทางดังกล่าวสำคัญกว่าในด้านส่วนรวมจริงๆ อย่างน้อยเส้นทางรถไฟที่ผ่านสกลนครก็เคยมีการศึกษามาบ้างแล้ว หากจะมีการสร้างต่อไปในอนาคตก็จะประหยัดเวลาตรงนั้นไป คงต้องฝากผู้หลักผู้ใหญ่ของทางจังหวัดและ ท่าน สส. ของสกลนครด้วยครับ ให้ช่วยกันผลักดัน แต่ทั้งนี้ เรื่องนี้ก็ไม่ใช่เรื่องที่ควรนิ่งเฉยครับ เพราะตอนนี้มีแผนสำรวจเส้นทางอื่นๆเพิ่มแล้ว เช่น เส้นศรีสะเกษ-ยโสธร-ร้อยเอ็ด (ในรูปที่ 4) หากมีการสร้างเส้นทางดังกล่าวก่อนเส้นทางรถไฟที่ผ่านสกลนคร ก็คงจะเป็นเรื่องที่น่าเสียดายมาก เพราะระยะทางเส้นทางดังกล่าวก็ไม่ได้ไกลมาก เช่นเดียวกับเส้นทางจากสถานีรถไฟอุดรธานีไปยังริมตัวเมืองสกลนคร ฉะนั้นก็ขอฝากทุกท่านที่มีส่วนเกี่ยวข้องไว้ด้วยครับ ขอขอบพระคุณทุกท่านไว้ล่วงหน้าครับ


ข้อความจาก: 
พัฒนาจังหวัดสกลนคร

(โปรดคลิกที่รูป เพื่อชมในขนาดที่ใหญ่ขึ้น)

รูปที่ 2 จาก https://www.jangkhao.org/p/851


รูปที่ 3 จาก http://blog.reviewthailand.net/%3Fp%3D2002+


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น