วันเสาร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2562

บ้านน้ำพุ (สถานที่ท่องเที่ยวอำเภอโพนนาแก้ว)

แหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศ แปลงผักลอยน้ำ

บ้านน้ำพุ ตำบลบ้านแป้น อำเภอโพนนาแก้ว เแปลงผักลอยน้ำเส้นทางท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ และศึกษาธรรมชาติ
แปลงผักลอยน้ำเกิดจากการแก้ไขปัญหาของวัชพืชในหนองหาร วัชพืชเหล่านี้นอกจากจะสร้างปัญหาในเรื่องของการสัญจรทางน้ำแล้ว ยังทำให้เกิดน้ำเน่าเสีย ผู้ใหญ่บ้านของชุนบ้านน้ำพุจึงได้นำความรู้ในเรื่องการปลูกผักลอยน้ำมาปรับใช้กับพื้นที่โดยรอบบึงหนองหาร ซึ่งแปลงผักที่เห็นอยู่นี้ไม่ใช่พื้นดินที่ทำยกร่อง แต่เป็นวัชพืชต่างๆ ที่รวมตัวกันจนอัดแน่นชาวบ้านจะเรียกว่าสนม หรือว่าสนุน ซึ่งวิธีการนำเจ้าสนุนเหล่านี้มาใช้จะต้องเลือกที่มีขนาดค่อนข้างหนาส่วนวิธีทดสอบว่าหนาขนาดไหนก็ต้องทดสอบโดยการให้คนขึ้นไปเดิน หลังจากที่ทดสอบเสร็จแล้ว ชาวบ้านก็จะทำการเลื่อยออกมาให้มีลักษณะ ขนาด และรูปร่างคล้ายแปลงผัก ซึ่งวิธีการทำแปลงผักลอยน้ำจากวัชพืชนี้ ไม่ได้มีอยู่แค่ในชุมชนบ้านน้ำพุเท่านั้นแต่ว่ายังมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างชุมชนใกล้เคียงอีกด้วย






สะพานทางเดินศึกษาป่าบุ่งป่าทาม

สะพานทอดยาวลงหนองหาร ความยาว 200 เมตร เป็นจุดชมวิวให้นักท่องเที่ยวได้มาเดินเล่นกินลม ชมธรรมชาติ ตามทางเดินของสะพานมีแผ่นป้ายให้ความรู้เกี่ยวกับพรรณไม้ในระบบนิเวศหนองหหาร




โปรแกรมการท่องเที่ยวชุมชน : บ้านน้ำพุบ้านน้ำพุ

บ้านน้ำพุ ตำบลบ้านแป้น อำเภอโพนนาแก้ว เแปลงผักลอยน้ำเส้นทางท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ และศึกษาธรรมชาติบ้านน้ำพุมีเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติป่าบุ่งป่าทาม ซึ่งเป็นทางเดินสะพานไม้ทอดยาวลงไปในหนองหาร ยาว 200 เมตร ซึ่งเป็นเส้นทางศึกษาธรรมชาติระบบนิเวศ นอกจากนี้มีแปลงผักลอยน้ำที่ชาวบ้านเปลี่ยนวิกฤตเป็นโอกาสโดยนำสว่างที่ขวางทางน้ำมารวบรวมทำให้เป็นแปลงปลูกผักซึ่งสามารถลอยน้ำได้ชุมชนแห่งนี้มีจุดเชื่อมชม OTOP ผลิตภัณฑ์ต่างๆเช่นกลุ่มทอผ้า กลุ่มทำเครื่องจักรสาน กลุ่มทำเครื่องจักรสาน กลุ่มทำขนม จากวัตถุดิบที่สามารถพบหาได้ในหมู่บ้าน
มีอาหารพื้นถิ่นที่น่าสนใจ เช่น แกงหวายต้มไก่ บ้านมะขามอ่อน แกงหน่อไม้ และเมนูเด็ดคือ หนองหารคะนอง พร้อมชมการแสดง รำบายศรีจากเยาวชนในหมู่บ้าน และฟ้อนออนซอนสาวบ้านซ้ง โดยประยุกต์ท่ารำจากวิถีชีวิตของชาวบ้านน้ำพุ

เมนูเด็ดบ้านน้ำพุ

แกงหน่อไม้
ปลาทอด
ลาาบหมู
ต้มไก่บ้าน
ข้าวแหนียวร้อนๆ
จิ้มแจ่วรสเผ็ด

ผลิตภัณฑ์ชุมชนหมู่บ้านน้ำพุ

กลุ่มทำผลิตภัณฑ์ OTOP ชุมชน

ไม้ไผ่
ทอผ้า
ทอเสื่อ
ทำขนม
ถักไหมพรม
ผ้าย้อมครามผ้าย้อมสีธรรมชาติ
ผ้ามัดหมี่
จักสาน
















ขอบคุณรูปภาพและข้อมูลจาก

พิกัดใน Google Map

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น